Hiểu về bảo hiểm thất nghiệp
Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?
Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là loại bảo hiểm do Nhà nước tổ chức để hỗ trợ người lao động khi mất việc làm trên cơ sở đóng vào quỹ BHTN. Hàng tháng công ty sẽ trích 1% lương của bạn để đóng vào quỹ này.
Thế nhưng có phải lúc nào nghỉ việc cũng sẽ được hưởng BHTN không? Vậy nên, bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhiều tổng quan nhất, dễ hiểu nhất về chế độ này!
1. Những người PHẢI tham gia bảo hiểm thất nghiệp?
Đó là những người lao động khi làm việc theo Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
- Không xác định thời hạn hợp đồng lao động cụ thể.
- Xác định thời hạn hợp đồng lao động cụ thể.
- Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 - 12 tháng.
2. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
Điều kiện cần: có Hợp đồng lao động hoặc Hợp đồng làm việc (không xác định thời hạn, có xác định thời hạn, mùa vụ, đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng)
Điều kiện đủ:
- Đã chấm dứt hợp đồng; trừ trường hợp tự nghỉ trái luật (nghỉ ngang), hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ
Tức là, trong vòng 2 năm tính từ ngày ghi trên Quyết định nghỉ việc về trước, bạn phải đóng đủ 1 năm (không cần liên tục, ngắt quãng cũng được, miễn cộng tổng lại đủ 1 năm trở lên)
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày ghi trên Quyết định nghỉ việc.
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ. Trừ các trường hợp: đi nghĩa vụ quân sự, đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên, bị tạm giam, ra nước ngoài định cư…
Ngoài ra, nếu đơn phương nghỉ việc thì PHẢI ĐÁP ỨNG ĐIỀU KIỆN BÁO TRƯỚC. Cụ thể:
+ 45 ngày với HĐLĐ không xác định thời hạn.
+ 30 ngày với HĐLĐ 12 tháng - 36 tháng
+ 3 ngày với HĐLĐ dưới 12 tháng
3. Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
Mức hưởng hàng tháng = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Trong đó, thời gian hưởng trợ cấp phụ thuộc vào số tháng đã đóng BHTN. Cứ đóng đủ 12 tháng - 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp, sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng (Tối đa hưởng 12 tháng). Ngoài ra, mức hưởng tối đa quy định là 5 lần mức lương cơ sở/ lương tối thiểu vùng.
Ví dụ 1: Bạn đóng BHTN được 6 năm 10 tháng thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính như sau:
+ 3 năm đóng đủ BHTN thì tương ứng bạn sẽ nhận được 3 tháng trợ cấp.
+ Mỗi 12 tháng đóng tương ứng 1 tháng thì bạn sẽ 3 tháng hưởng trợ cấp.
+ 10 tháng còn lại không đủ 12 tháng để được hưởng thì bảo lưu, sau sẽ cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo.
Như vậy, bạn sẽ được hưởng 6 tháng trợ cấp.
Ví dụ 2: Bạn đóng BHTN được 1 năm 2 tháng? Vậy bạn sẽ được 3 tháng trợ cấp.
- Bạn đóng được 2 năm? Bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp.
- Bạn đóng 3 năm? Bạn cũng sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp
Như vậy, cứ trong khoảng từ 12 tháng - 36 tháng đóng BHTN, thì bạn chỉ nhận hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.
4. Hồ sơ hưởng:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu 03 NĐ 61/2020)
- Hợp đồng lao động đã hết hạn/ Quyết định thôi việc/ Quyết định sa thải/ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.
- Sổ BHXH
- CCCD photo công chứng
- Ảnh thẻ: 4x6 và 3x4
5. Thủ tục
Bước 1: Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, nộp hồ sơ tại các trung tâm dịch vụ việc làm. Nên chọn Trung tâm nào thuận tiện cho việc đi lại của mình.
Vậy giả sử không kịp nộp hồ sơ trong thời hạn 3 tháng thì sao? Thì bạn sẽ ko được hưởng BHTN lần này. Nhưng nó sẽ được bảo lưu ở đấy và cộng dồn vào lần hưởng BHTN tiếp theo của bạn.
Bước 2: Thời hạn giải quyết hồ sơ
- Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ mà chưa tìm được việc thì hãy đến Trung tâm giới thiệu việc làm xác nhận.
- Trong vòng 20 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm ra quyết định chi trả (Người lao động không được hưởng thì phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do)
Bước 3: Trong vòng không quá 5 ngày từ ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp, bạn cần đến cơ quan BHXH để nhận trợ cấp tháng đầu tiên với thẻ BHYT (được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp thì được hưởng bấy nhiêu tháng thẻ BHYT)
Bước 4: Hàng tháng, bạn sẽ phải đến trung tâm giới thiệu việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và ký nhận tiền. Nếu không đến đúng ngày để ký thì mấy trợ cấp tháng đó. Nếu không đến liên tục 3 tháng thì mất toàn bộ trợ cấp.
Cũng lưu ý luôn là không được ủy quyền cho người khác lên nhận tiền thay đâu nhé!
Phần kết
Bảo hiểm thất nghiệp không chỉ đơn thuần là một chế độ bảo vệ cho người lao động khi mất việc làm, mà còn là sự đảm bảo cho sự ổn định tài chính trong giai đoạn chuyển tiếp nghề nghiệp. Với những quy định rõ ràng về điều kiện tham gia và hưởng, bài viết đã cung cấp một cái nhìn tổng quan và dễ hiểu về các quy trình và trách nhiệm của người lao động. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình và chuẩn bị tốt hơn cho những thay đổi trong sự nghiệp của mình.
Tham khảo bài viết của Mỗi Ngày 1 Kiến Thức Luật