Rủi ro của việc "kinh doanh theo trend"
Bị hấp dẫn bởi hình ảnh những dòng người xếp hàng dài để được thưởng thức những món “hot trend” này, chỉ trong khoảng vài tuần từ khi nơi bán đầu tiên xuất hiện, vô số hàng quán, cá nhân đã quyết định đầu tư mở các gian hàng bán những món hàng đó. Việc quá nhiều người cùng kinh doanh các sản phẩm này đã dẫn đến việc thị phần của mỗi hộ kinh doanh nhỏ lại, khiến tình trạng cạnh tranh trở nên khốc liệt.
Một số món ăn, thức uống "hot trend" trong năm 2023
Và rồi cũng nhanh như lúc trở nên hot, những món hàng này đã nhanh chóng thoái trào chỉ trong khoảng 1 đến 2 tháng bởi người tiêu dùng đã trở nên nhàm chán với các món ăn “trend” này do đi đâu cũng bắt gặp mô hình mua bán giống nhau. Có những cửa hàng trong tháng đầu tiên có thể bán đến hàng trăm suất mỗi ngày nhưng đến tháng thứ hai thì con số nay lại giảm tới hơn 90%. Nếu những người biết nắm bắt cơ hội và bắt đầu từ sớm đã có thể nhanh chóng hồi vốn và kiếm được lãi thì nhiều chủ cửa hàng lại ngỡ ngàng khi chưa kịp hoàn vốn thì đã vắng bóng khách và phải chấp nhận sang nhượng cửa hàng hoặc chuyển hướng kinh doanh.
Kinh doanh theo trend có thể nhanh chóng đem lại nguồn thu nhập cho người đầu tư nhưng cũng tồn tại rất nhiều thách thức. Muốn kinh doanh thành công một món theo trend thì phải biết thẩm định xu hướng đó kéo dài bao lâu. Đồng thời, hãy tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để xác định xem món ăn đó có còn “hot” không, cần phải thay đổi hay bổ sung điều gì để hoàn thiện hơn. Quan trọng nhất, cần phải chú tâm tạo ra trong món ăn bản sắc riêng của quán như hương vị, cái tên, cách trình bày để mang đến cho khách hàng trải nghiệm độc đáo và riêng biệt, giúp họ nhớ đến quán nhiều hơn. Hãy là những nhà đầu tư, kinh doanh thông thái thay vì chỉ cố gắng bắt chước theo người khác mà không tính toán gì trước khi bắt đầu.