Hội nghị Tổng kết nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác sinh viên năm học 2023 - 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2024 - 2025
Quang cảnh tại Hội nghị
Tham dự Hội nghị có: PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu - Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Hữu Đồng - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn trường; ThS. Nguyễn Hoàng Hà - Trưởng phòng CTCT&QLSV; cùng đại diện lãnh đạo các Trường, Phòng ban, đại diện lãnh đạo các Khoa/Viện có quản lý sinh viên, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, Trợ lý các Khoa/Viện trong toàn Trường.
ThS. Nguyễn Hoàng Hà - Trưởng phòng CTCT&QLSV trình bày báo cáo Tổng kết tại Hội nghị
Trình bày báo cáo Tổng kết nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác sinh viên năm học 2023 - 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2024 - 2024, ThS. Nguyễn Hoàng Hà - Trưởng phòng CTCT&QLSV cho biết, nhiệm vụ Giáo dục chính trị và Công tác sinh viên là nhiệm vụ quan trọng luôn được Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm, chú trọng. Thực hiện theo Công văn số 4567/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 24/8/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2023 - 2024 với 05 nhiệm vụ chung và 03 nhiệm vụ cụ thể. Trong năm học 2023 - 2024, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã nghiêm túc tổ chức, triển khai và thực hiện theo yêu cầu của Bộ và đã đạt được những kết quả tích cực.
Về mặt công tác giáo dục chính trị, đạo đức cách mạng là nhiệm vụ quan trọng mà Trường Đại học Kinh tế Quốc dân luôn đặc biệt coi trọng, không ngừng đổi mới cả về hình thức lẫn phương pháp, có tác động mạnh mẽ đối với sinh viên toàn trường bằng các hoạt động cụ thể như: Đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập đối với môn lý luận chính trị, kinh tế - pháp luật; các nội dung về giáo dục lịch sử dân tộc, lịch sử cách mạng và văn hóa trong trường học; tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài; Tổ chức các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn giảng viên và cán bộ quản lý, sinh viên tích cực tham gia Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Thực hiện công tác phát triển Đảng viên trong trường học, bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong sinh viên; chú trọng phát hiện và bồi dưỡng sinh viên tiêu biểu, xuất sắc thông qua các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động học tập, rèn luyện, Đoàn - Hội để tạo nguồn kết nạp đảng; triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong trường học; Tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp được đưa ra trong Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường; quan tâm đầu tư, hỗ trợ và thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong các trường học; khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật, văn hóa quần chúng; nâng cao hiệu quả tổ chức các cuộc thi, liên hoan văn nghệ cho sinh viên; hỗ trợ, đầu tư phát triển mạng lưới hoạt động thư viện...
Cùng với đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, công tác quản lý sinh viên, hướng nghiệp việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên... cũng được Nhà trường triển khai tích cực, hiệu quả.
Trong phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, ThS. Nguyễn Hoàng Hà cũng cho biết, Nhà trường tập trung xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác giáo dục chính trị và công tác sinh viên năm học 2024 - 2025 như: tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác sinh viên; quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng; văn bản quy phạm pháp luật, Đề án, Chương trình của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GD&ĐT về giáo dục chính trị và công tác sinh viên bảo đảm chất lượng, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn; Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống gắn với việc xây dựng và phát huy hệ giá trị văn hóa con người Việt Nam; tăng cường công tác tư vấn học đường, tư vấn hướng nghiệp; tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục sinh viên; Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự, hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ nâng cao năng lực tham mưu, chỉ đạo của phòng/ban/bộ phận chuyên trách thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác sinh viên; Tổ chức tổng kết, đánh giá các Đề án, Dự án, Chương trình về nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác sinh viên giai đoạn 2021 - 2025; tiếp tục đề xuất, tham mưu phương hướng thực hiện trong giai đoạn tiếp theo...
PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu - Phó Hiệu trưởng phát biểu
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu - Phó Hiệu trưởng đánh giá cao và ghi nhận những kết quả đạt được của các đơn vị trong nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác sinh viên năm học vừa qua.
PGS. Nguyễn Thành Hiếu khẳng định nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác sinh viên là nhiệm vụ quan trọng mà Trường Đại học Kinh tế Quốc dân luôn đặc biệt coi trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển toàn diện. Trong những năm qua, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân luôn triển khai nhiệm vụ nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác sinh viên một cách có hiệu quả, tích cực.
Phó Giáo sư, Phó Hiệu trưởng mong rằng mỗi cán bộ viên chức của Trường sẽ nâng cao tinh thần đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy, học tập, qua đó khắc phục những hạn chế để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục chính trị và công tác sinh viên trong năm học 2024 - 2025.
PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu
Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo Trường đã trao Giấy khen cho 41 tập thể và 24 cá nhân có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác sinh viên giai đoạn 2021 - 2024.
Đại diện lãnh đạo Trường trao Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác sinh viên giai đoạn 2021 - 2024
Các đại biểu tham dự Hội nghị cùng chụp ảnh lưu niệm
ThS. Nguyễn Quang Điều - Phòng CTCT&QLSV dẫn chương trình tại Hội nghị