Tọa đàm “Phát triển tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai tại Đại học Kinh tế Quốc dân”
Quang cảnh Tọa đàm
Tham dự Tọa đàm, về phía đại biểu ngoài trường có: ông Nguyễn Hồng Đào - Trưởng phòng Phát triển Cục Nhà giáo & Cán bộ QLGD, Bộ GD&ĐT; PGS.TS Phạm Ngọc Thạch - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Hà Nội.
Về phía Đại học Kinh tế Quốc dân có: GS.TS Phạm Hồng Chương - Giám đốc Đại học; PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Đại học; PGS.TS Bùi Huy Nhượng - Phó Giám đốc Đại học; GS.TS Trần Thọ Đạt - Chủ tịch Hội đồng Khoa học & Đào tạo; PGS.TS Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn; TS. Lê Anh Đức - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo; cùng đại diện lãnh đạo các Trường, Phòng ban, Khoa, Viện, Trung tâm; các nhà khoa học, các chuyên gia, tác giả bài viết và các cán bộ, giảng viên của Đại học.
GS.TS Phạm Hồng Chương - Giám đốc Đại học phát biểu
Phát biểu tại Tọa đàm, GS.TS Phạm Hồng Chương - Giám đốc Đại học nhấn mạnh, Đại học Kinh tế Quốc dân cần phải đầu tư đồng bộ, bài bản cũng như tìm kiếm những “con đường” mới, phương thức mới để tiên phong đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục.
Giáo sư Hiệu trưởng hy vọng rằng, qua Tọa đàm, các thầy cô sẽ chia sẻ những kinh nghiệm quý báu cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy và học tập tiếng Anh, từ đó tháo gỡ các vấn đề và tạo ra môi trường học tập thuận lợi để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thông dụng đối với sinh viên và giảng viên của Đại học Kinh tế Quốc dân.
PGS.TS Phạm Ngọc Thạch - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Hà Nội trình bày tham luận: Những thuận lợi và khó khăn khi đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong các cơ sở giáo dục đại học
TS. Lê Anh Đức - Trưởng phòng Quản lý đào tạo trình bày tham luận: Thực trạng sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai tại Đại học Kinh tế quốc dân trong đào tạo và nghiên cứu khoa học
TS. Lê Anh Đức - Trưởng phòng Quản lý đào tạo cho rằng, “đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai” tại một cơ sở giáo dục đại học không chỉ đơn thuần là “dạy thêm tiếng Anh” mà là một quá trình chuyển đổi hệ thống ngôn ngữ theo hướng bình đẳng học thuật - tiếng Anh song hành cùng tiếng mẹ đẻ trong mọi hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và giao tiếp chuyên môn. “Một ngôn ngữ được coi là ngôn ngữ thứ hai trong cơ sở giáo dục đại học khi nó có quyền ngang hàng với ngôn ngữ thứ nhất trong bố cục tổ chức của Đại học - tức là được trao cùng mức “chính danh” trong văn bản chính sách, chương trình đào tạo và hệ thống đánh giá học tập. Ở cấp độ định chế, điều này thể hiện qua việc tiếng Anh xuất hiện trong văn bản quy định (quy định chuẩn đầu ra, quy trình nghiệm thu luận văn, báo cáo nghiên cứu…) chứ không chỉ là “môn học ngoại ngữ” tách biệt”, TS. Lê Anh Đức nói.
Theo TS. Lê Anh Đức, đào tạo và nghiên cứu khoa học là nền tảng vững chắc để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ trong trường học. Để được coi là ngôn ngữ thứ hai trong đại học, tiếng Anh cần hội đủ các điều kiện: được sử dụng như ngôn ngữ giảng dạy chính thức trong một phần hoặc toàn bộ chương trình đào tạo; được sử dụng trong nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế; xuất hiện thường xuyên trong các tài liệu nội bộ, hội thảo, diễn đàn chuyên môn, và trong các công cụ quản trị đại học. Bên cạnh đó, cần có hệ thống kiểm định chất lượng, chuẩn đầu ra, và đào tạo năng lực sử dụng ngang hàng với các tiêu chí học thuật cốt lõi khác, như năng lực chuyên môn, kỹ năng tư duy phản biện...
TS. Lê Anh Đức đề xuất, để phát triển tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, một trong những giải pháp quan trọng là xây dựng hệ sinh thái học thuật song ngữ toàn diện, hướng tới xây dựng môi trường học thuật hai ngôn ngữ, nơi mà tài liệu giảng dạy, học liệu, cổng thông tin nội bộ, bảng tin, hệ thống quản lý học tập và truyền thông đều có phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh song song. Việc này không chỉ hỗ trợ người học và giảng viên tiếp cận thông tin thuận tiện mà còn tạo điều kiện để hình thành tư duy ngôn ngữ học thuật bằng tiếng Anh một cách tự nhiên.
Các chuyên gia, nhà giáo dục cũng cho rằng, để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, cần có môi trường để sinh viên được rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, giao tiếp. Nếu chỉ dừng lại ở việc giảng dạy của thầy cô trên giảng đường thôi thì chưa đủ, điều quan trọng nhất là tạo môi trường để sinh viên sử dụng, tương tác tiếng Anh hằng ngày như một thói quen. Trong đó, tạo lập môi trường học tập quốc tế cho sinh viên, thông qua việc đổi mới nội dung, chương trình để thu hút sinh viên quốc tế và chuẩn bị sinh viên trong nước làm việc trong môi trường toàn cầu.
TS. Nguỵ Thuỳ Trang - Phó Trưởng khoa Ngoại ngữ kinh tế trình bày tham luận: Triển khai EMI trong Giáo dục đại học: Bài học quốc tế & ứng dụng tại Đại học Kinh tế Quốc dân
TS. Nguỵ Thuỳ Trang - Phó Trưởng khoa Ngoại ngữ kinh tế chia sẻ, mô hình EMI (sử dụng tiếng Anh để giảng dạy các môn học chuyên ngành, không thuộc lĩnh vực ngôn ngữ), đang ngày càng được nhiều đại học trên thế giới áp dụng như một giải pháp chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh học thuật. EMI không đơn thuần là chuyển ngữ giáo trình, mà là một chuyển đổi cấu trúc toàn diện của mô hình đại học song ngữ, nơi tiếng Anh trở thành công cụ chính trong giảng dạy, nghiên cứu và quản trị.
Để phát triển tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 tại Đại học Kinh tế Quốc dân, TS. Ngụy Thuỳ Trang cho rằng, nhà trường cần xác lập rõ EMI là một trụ cột trong chiến lược phát triển đại học giai đoạn 2025-2035, thể hiện bằng văn bản chính sách cụ thể. Trước mắt, có thể xây dựng “Khung triển khai EMI toàn đại học” với các nội dung: tầm nhìn - mục tiêu - chỉ tiêu - lộ trình - cơ chế kiểm định. Khung này cần đi kèm các chỉ số đánh giá định lượng như: tỷ lệ học phần EMI theo ngành, tỷ lệ giảng viên đạt chuẩn, tỷ lệ sinh viên tham gia lớp EMI, mức độ hài lòng và năng lực đầu ra học thuật bằng tiếng Anh.
Cùng với đó, mở rộng môi trường học thuật tiếng Anh trong và ngoài lớp học. “Một môi trường học thuật thực chất là điều kiện cần để EMI trở thành một phần cấu trúc của đại học song ngữ. Nếu tiếng Anh chỉ hiện diện trong lớp học, việc học sẽ mang tính hình thức và bị giới hạn trong kỹ năng tiếp thu thụ động. Ngược lại, nếu người học và người dạy được vận hành trong một hệ sinh thái học thuật sử dụng tiếng Anh đa chiều - từ lớp học, thư viện, seminar đến các hoạt động học thuật ngoại khóa - thì hiệu quả của EMI sẽ được nhân lên đáng kể”.
PGS.TS Đỗ Anh Đức - Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ kinh tế trình bày tham luận Đào tạo tiếng Anh dựa trên ứng dụng CNTT và trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ người học
PGS.TS Đỗ Anh Đức - Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ kinh tế đề xuất đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo AI để cá nhân hoá việc học tiếng Anh, và có hệ thống đánh gía năng lực tiếng Anh phù hợp với từng sinh viên.
PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu
PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, với điều kiện hiện có, nhà trường có nền tảng tương đối vững chắc để tiến tới mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 ở trường học. Theo PGS.TS Bùi Đức Thọ để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 vào cả Đại học Kinh tế Quốc dân là điều không dễ cần sự đầu tư bài bản, đồng bộ từ con người đến cơ sở vật chất. Trong đó, cần đầu tư hệ sinh thái toàn diện từ giảng viên, sinh viên đến đội ngũ cán bộ hành chính. Tuy có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Hội đồng nhà trường xác định, đây là mục tiêu cần phải đạt được.
PGS.TS Bùi Huy Nhượng - Phó Giám đốc Đại học phát biểu
Các đại biểu trao đổi và đóng góp ý kiến tại Tọa đàm
Các đại biểu tham dự Tọa đàm cùng chụp ảnh lưu niệm
Một số hình ảnh tại Tọa đàm: